ประกาศวิทยาลัยการบริหารและจัดการ
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
เรื่อง นโยบายการบริหารงานวิทยาลัยการบริหารและจัดการ
...........................................................................................................................................
กำหนดแนวนโยบายการดำเนินการบริหารวิทยาลัยการบริหารและจัดการ และในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน โดยเสนอแนวนโยบายและแผนงานการบริหารวิทยาลัยการบริหารและจัดการ ในช่วงวาระการดำรงตำแหน่ง ( 4 ปี ) ดังนี้
1. วิสัยทัศน์
"ปรับภาพลักษณ์ พัฒนาบัณฑิต ผลิตผลงาน เพื่อทะยานสู่ระดับสากล"
2. พันธกิจ
1. สร้างบัณฑิตที่มีความเข้มแข็งทางวิชาการด้านการบริหารและจัดการ มีคุณธรรม จริยธรรม และจิตสำนึกสาธารณะ
2. วิจัย สั่งสม และบูรณการองค์ความรู้ สร้างนวัตกรรมและพัฒนาเทคโนโลยีการบริหาร เพื่อการบริหารและจัดการองค์การสมัยใหม่
3. เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และบริการวิชาการด้านการบริหารและจัดการ แบบครบวงจร
4. สร้างเสริมและสืบสานภูมิปัญญา ศิลปะ และวัฒนธรรม
5. บริหารองค์กรแบบธรรมาภิบาล และการมีส่วนร่วม พัฒนาบุคลากรทั้งทางด้านวิชาการ คุณธรรมและจริยธรรม
3. นโยบาย
1. สร้างบัณฑิตที่มีความรู้ ความสามารถและทักษะการบริหารและจัดการ เน้นการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ บนพื้นฐานทางวิทยาการจัดการและเทคโนโลยีการบริหาร โดยมีคุณธรรม จริยธรรม มีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ ความอดทน ตลอดจนมีจิตสำนึกสาธารณะรู้เท่าทัน สามารถปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมโลก
2. สนับสนุนการวิจัยทางด้านการบริหารธุรกิจ เน้นการวิจัยเชิงบูรณการด้านบริหารธุรกิจเกษตร การบริหารเทคโนโลยี และการบริหารอุตสาหกรรม โดยพัฒนาบุคลากรให้มีความสามารถในการวิจัย กำหนดทิศทางการวิจัย แสวงหาแหล่งทุน เพิ่มเครือข่ายระหว่างองค์กรทั้งในและต่างประเทศ
3. ให้บริการวิชาการในด้านบริหารธุรกิจเกษตร การบริหารเทคโนโลยี และการบริหารอุตสาหกรรม โดยเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ที่บูรณการความรู้และบริการวิชาการแบบครบวงจรทั้งการวิจัย การฝึกอบรม และการบริการวิชาการสู่ชุมชนและสังคม
4. ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และประเพณีไทย อนุรักษ์ ฟื้นฟู และสืบสานภูมิปัญญา
5. สร้างระบบการบริหารที่มีประสิทธิภาพ โปร่งใส ตรวจสอบได้ เน้นความยุติธรรม การมีส่วนร่วมของบุคลากร และบุคคลภายนอกที่เกี่ยวข้อง
4. แผนงานการบริหาร
นโยบายตามภารกิจ |
รายละเอียดเป้าหมายของภารกิจ |
ผลสัมฤทธิ์ของภารกิจ |
---|---|---|
1. ด้านการเรียนการสอน 1.1 ลดสัดส่วนนักศึกษาทุกระดับต่ออาจารย์ให้ต่ำลงตามเกณฑ์มาตรฐาน (25:1) โดยเฉพาะระดับปริญญาเอก |
ลดจำนวนการรับนักศึกษาทุกระดับโดยเฉพาะระดับปริญญาเอก ให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานก่อน แล้วจึงเพิ่มจำนวนรับในระดับบัณฑิตศึกษาในระยะต่อไป |
1. จำนวนนักศึกษาทุกระดับลดลงให้ได้เกณฑ์มาตรฐานสกอ. 2. จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาทุกระดับเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะระดับปริญญาเอก |
วิธีดำเนินการ
|
||
1.2 เน้นการสร้างบัณฑิตที่มีคุณภาพสามารถบูรณาการความรู้และประสบการณ์ได้อย่างต่อเนื่อง มีทักษะด้านการบริหารจัดการองค์กรและเทคโนโลยี และเข้าใจเรื่อง AEC |
1. มีการพัฒนาการเรียนการสอนที่สามารถบูรณการความรู้และประสบการณ์ ให้สอดคล้องกับ AEC 2. มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และเครือข่ายสังคม เป็นเครื่องมือในการเรียนการสอนและการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์วิทยาลัย |
1. บัณฑิตระดับปริญญาตรีถึงปริญญาเอกมีความสามารถทางวิชาการ มีทักษะด้านการบริหารและจัดการ และมีคุณสมบัติสอดคล้องกับความต้องการของผู้จ้างงานบัณฑิต ผู้จ้างงานบัณฑิตมีความพึงพอใจเพิ่มขึ้น |
วิธีดำเนินการ
|
||
1.3 ปรับปรุงหลักสูตรเดิมและสร้างหลักสูตรที่ทันสมัยให้มีความโดดเด่นเพื่อเพิ่มการผลิตบัณฑิตได้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและสามารถเป็นผู้ประกอบการได้ |
1. ปรับหลักสูตรเดิมให้สอดคล้องกับเกณฑ์ของ สกอ. และคุณวุฒิของคณาจารย์ปัจจุบัน 2. มีหลักสูตรและแผนการศึกษาที่เน้นหนักเฉพาะทางตามปรัชญาของสถาบัน เช่น การบริหารอุตสาหกรรม การบริหารเทคโนโลยี โดยเน้นความเป็นผู้ประกอบการและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน |
1. หลักสูตร/แผนการศึกษาที่ได้รับการปรับปรุง/เปิดใหม่ ซึ่งสอดคล้องกับการปรัชญาการศึกษาของสถาบัน 2. จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่เป็นผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น |
วิธีดำเนินการ
|
||
2. ด้านการวิจัย 2.1 เน้นการวิจัยเชิงบูรณาการ ด้านบริหารธุรกิจเกษตร การบริหารเทคโนโลยี และการบริหารอุตสาหกรรม ให้มีความโดดเด่น โดยร่วมมือกับนักวิจัยจากหลายสาขาให้มีผลงานวิจัยที่ตอบโจทย์ผู้ประกอบการ และตอบสนองต่อชุมชนและสังคมเพิ่มมากขึ้น |
1. สนับสนุนโครงการวิจัยเชิงบูรณาการและร่วมมือกับนักวิจัยหลายสาขา ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อสร้างผลงานวิจัยที่ตอบโจทย์ผู้ประกอบการและตอบสนองต่อชุมชนและสังคม 2. สนับสนุนโครงการวิจัยเชิงบูรณาการระหว่างวิทยาลัยและคณะภายใน สถาบัน และต่างประเทศ |
1. มีการสนับสนุนความร่วมมือในการพัฒนาโครงการวิจัยเชิงบูรณาการของภาครัฐและเอกชน 2. ข้อเสนอโครงการวิจัยเชิงบูรณาการ ทั้งระหว่างหน่วยงานภายในและต่างประเทศ 3. งานวิจัยที่มีการนำไปใช้ประโยชน์จริง |
2.2 สร้างเครือข่ายการวิจัยกับแหล่งทุนภายนอกทั้งในและต่างประเทศ |
มีการสร้างเครือข่ายวิจัยและระดมทุนจากแหล่งต่างๆ ทั้งภายในและต่างประเทศ |
1. วิทยาลัยมีการทำวิจัยร่วมกับหน่วยงานภายนอก 2. จำนวนทุนหรือจำนวนเงินทุนสนับสนุนการวิจัย |
2.3 พัฒนาทีมบริหารงานวิจัยที่มีประสิทธิภาพรวมทั้งจัดระบบทรัพยากรสนับสนุนการวิจัย |
1. สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่และพัฒนาทีมบริหารงานวิจัยที่มีความรู้ความสามารถให้เป็นที่ยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ 2. มีการจัดระบบทรัพยากร สนับสนุนการวิจัยร่วมกัน |
1. นักวิจัยรุ่นใหม่และทีมบริหารงานวิจัยที่มีความรู้ความสามารถ และเป็นที่ยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ 2.เป็นหน่วยงานด้านการวิจัยและเป็นที่ยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ |
วิธีดำเนินการ
|
||
3. ด้านการบริการวิชาการ 3.1 ให้บริการวิชาการกับหน่วยงานภายนอกมากขึ้น รวมทั้งจัดฝึกอบรมวิชาการให้กับบุคคลภายใน และภายนอกเพิ่มมากขึ้น |
ส่งเสริมการให้บริการวิชาการและจัดฝึกอบรมด้านบริหารและการจัดการแบบครบวงจรแก่กลุ่มเป้าหมาย
|
จัดทำหลักสูตรการฝึกอบรมวิชาการด้านการบริหารและการจัดการในหัวข้อที่เป็นความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย |
3.2 จัดทำระบบฐานข้อมูลความรู้และผลงานวิจัยที่เป็นปัจจุบัน เพื่อให้สาธารณชนสามารถเข้าถึงเพื่อใช้ประโยชน์ได้ |
จัดทำระบบฐานข้อมูลการบริการวิชาการด้านการบริหารและจัดการและงานวิจัยที่เป็นปัจจุบันและเอื้อต่อสาธารณชน |
การให้บริการวิชาการด้านการบริหารและการจัดการ และจัดทำฐานข้อมูลและเว็บไซต์ของวิทยาลัยที่ครอบคลุมภารกิจ ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ |
วิธีดำเนินการ
|
||
4. ด้านการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม 4.1 ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและประเพณีไทย ให้แก่นักศึกษาและบุคลากร |
ส่งเสริมให้นักศึกษา และบุคลากร ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และประเพณีไทย |
นักศึกษา และบุคลากรให้ความสำคัญกับการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และประเพณี |
4.2 สร้างสรรค์วัฒนธรรมองค์กรที่บุคลากรมีทัศนคติที่ดีและรักการทำงาน ตลอดจนนักศึกษามีความรู้ รักเรียนและรับผิดชอบต่อหน้าที่ |
1. สร้างจิตสำนึกรักวิทยาลัยให้แก่บุคลากรและนักศึกษา 2. สร้างแรงจูงใจให้นักศึกษาสนใจเรียนและรับผิดชอบต่อหน้าที่ |
1. บุคลากรวิทยาลัยมีจิตสำนึกที่ดีและรักการทำงานในวิทยาลัย 2. นักศึกษาสนใจเรียนและรับผิดชอบต่อหน้าที่ 3. บุคลากรและนักศึกษามีคุณธรรมจริยธรรมต่อหน้าที่เพิ่มขึ้น |
วิธีดำเนินการ
|
||
5. ด้านการบริหารจัดการ 5.1 จัดระบบการบริหารงานและโครงสร้างที่มีประสิทธิภาพ |
พัฒนาระบบและกลไกการบริหารและการจัดการภายในวิทยาลัย ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด |
ระบบการติดตามประเมินผลบุคลากรและผู้บริหาร |
5.2 พัฒนาบุคลากรให้มีสมรรถนะเข้มแข็งและมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน |
พัฒนาบุคลากรทุกระดับเพื่อการส่งเสริมสมรรถนะในการปฏิบัติงาน |
1. แผนพัฒนาบุคลากร ๔ ปี 2. จัดอบรมการทำงานเป็นทีม (Team Building) |
5.3 มีช่องทางแลกเปลี่ยนกระจายข่าวสาร และการจัดการความรู้ เพื่อให้บุคลากรทุกฝ่ายเข้าใจและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1. พัฒนาช่องทางแลกเปลี่ยนและกระจายข่าวสารของบุคลากร 2. พัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่องด้วยการฝึกอบรมและพัฒนาโดยให้บุคลากรถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรมและพัฒนา |
1. ผู้บริหารและบุคลากรได้แลกเปลี่ยนและกระจายข่าวสาร 2. บุคลากรได้รับการพัฒนาองค์ความรู้เพื่อการพัฒนางานของวิทยาลัย |
5.4 ยึดถือระบบการประเมินการบริหารงานที่โปร่งใส ชัดเจนและตรวจสอบได้ |
พัฒนาระบบการประเมินการบริหารงานที่โปร่งใสชัดเจน และตรวจสอบได้ |
วิทยาลัยมีระบบการประเมินที่โปร่งใส ชัดเจน และตรวจสอบได้ |
5.5 มีมาตรการส่งเสริมและให้ผลตอบแทนแก่ผู้สอนและบุคลากรที่มีการพัฒนาต่อเนื่องสร้างจิตสำนึกการให้บริการทุกระดับ |
1. มีกิจกรรมที่สนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาการสร้างจิตสำนึกในการให้บริการแก่อาจารย์และบุคลากร 2. ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรทุกระดับให้มีจิตสำนึกในการให้บริการ |
1. มีผลการประเมินความพึงพอใจในการให้บริการ 2. จัดฝึกอบรม เพื่อนำไปสู่จิตบริการ (Service Minded) 3. วิทยาลัยมีมาตรฐานการปฏิบัติงาน 4. บุคลากรของวิทยาลัยมีจิตบริการ(Service Minded) |
วิธีดำเนินการ
|
ประกาศ ณ วันที่ ๑ ธันวาคม 2557
(รองศาสตราจารย์ ดร.อำนวย แสงโนรี)
คณบดีวิทยาลัยการบริหารและจัดการ